Trường mầm non trong các khu công nghiệp đang thiếu trầm trọng

Thiếu giáo viên mầm non cho các trường ở khu công nghiệp.

Hiện nay các khu công nghiệp có nhu cầu về giáo viên mầm non rất lớn. Cư dân sinh sống ở khu vực quanh các khu công nghiệp hầu hết là công nhân đi làm ca và họ có nhu cầu gửi trẻ theo giờ giấc linh hoạt. Chính vì lẽ đó mà mô hình trường mầm non trong các khu công nghiệp đang được xây dựng nhưng chưa có nhiều kết quả . năm ngoái có khoảng hơn 500 giáo viên trình độ trung cấp sư phạm mầm non được điều tới làm việc tại các khu công nghiệp nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu bởi số lượng trẻ ở các khu công nghiệp rất lớn. Nhiều gia đình công nhân rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười vì bố mẹ đi làm giờ giấc không cố định, con cái không có người trông

Trung cấp mầm non

Các trường mầm non trong khu công nghiệp đang thiếu giáo viên

Tháng 6 là mùa tựu trường , số lượng học sinh sẽ tăng đáng kể, vậy mà hiện nay vẫn chưa thấy có kế hoạch nhân sự giáo viên mầm non cho các trường ở khu công nghiệp, khiến các vị phụ huynh trở nên hoang mang và các cán bộ ngành sư phạm mầm non cũng loay hoay

Tọa lạc trên đường Bùi Văn Ba, quận 7, Trường Mầm non KCX Tân Thuận được xây dựng khá khang trang với bốn tầng. Ngôi trường đang trong giai đoạn hoàn tất những khâu cuối cùng để kịp khánh thành vào đầu tháng 6 tới. Đây là dự án duy nhất của quận 7 để giải quyết nhu cầu gửi trẻ của công nhân. Trường được xây dựng trên diện tích hơn 2.000 m2, đáp ứng chỗ học cho 510 trẻ với 17 lớp (sáu lớp nhà trẻ và 11 lớp mẫu giáo). Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là chỉ gần hai tháng nữa đi vào hoạt động nhưng đến nay quận 7 vẫn chưa có đề án phân bổ nhân sự cho trường.

Trường xây xong, giáo viên mầm non chưa thấy đâu

Theo báo cáo của các phòng giáo dục thì trung bình một trường mầm non ở khu công nghiệp cần khoảng 30 – 50 cán bộ, giáo viên mầm non. Phương án chuyển các giáo viên từ các trường công lập về dạy cũng không khả quan cho lắm bởi vì các khu công nghiệp ở khá xa nội thành không thuận tiện cho việc đi lại của giáo viên.

Giải pháp hiện nay là đang đẩy mạnh phát triển ngành sư phạm mầm non. Các trường trong khối sư phạm đẩy mạnh đào tạo các hệ trung cấp mầm non, văn bằng 2 mầm non, cao đẳng, đại học để bổ sung thêm nhân sự cho ngành

Trước thực tế này, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM, không khỏi lo lắng: “Trường gần xây xong mà chưa tính phương án nhân sự là quá chậm, thiếu tính chủ động. Việc tuyển dụng nhân sự cho khối mầm non vốn là khó khăn chung  từ trước đến nay nên chúng ta phải tính toán sớm, thuyên chuyển hay tuyển mới như thế nào. Đáng lẽ trước khi xây trường là phải có đề án nhân sự rồi, còn như thế này, đến lúc trường hoạt động liệu có người để làm hay không?”.

Trong năm học mới 2016 – 2017 sẽ thiếu nhiều giáo viên mầm non biên chế bởi nhu cầu gửi trẻ đang tăng cao tại các khu công nghiệp hơn bao trờ hết vì vậy nhiệm vụ của ngành giáo dục là bồi dưỡng những cán bộ có năng lực chuẩn bị cho học kỳ mới. Những hệ đào tạo ngắn hạn như hệ Văn Bằng 2 Sư Phạm mầm non nên được lưu tâm và đẩy mạnh.

 

Đề án mới phụ huynh vui nhưng lo nhiều bề

Chia sẻ với chúng tôi về việc cho con đi học, chị NTHT, công nhân của công ty sản xuất bao bì Nhật Bản trong KCX này, cho biết con chị gần bốn tuổi. Vì hai vợ chồng chị đều làm công nhân trong KCX nên chị đang gửi con tại một lớp tư thục với giá gần 1 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền tăng giờ. Vì chồng chị thường làm ca đêm nên sáng chồng đưa con đến lớp rồi chiều chị đón về. bữa nào chị tăng ca thì gọi cho cô giáo nhờ trông con đến 8 giờ tối. Vì lớp tư thục này cũng là nhà của cô chủ nhiệm lớp nên đưa đón con thuận tiện.

Khi nói đến sắp có trường mới, chị T. cho rằng không có ý định chuyển chỗ học cho con. Theo chị T., năm ngoái chị có đi xin học cho con ở một số trường công bên ngoài nhưng không được vì không thuộc diện ưu tiên.

“Mỗi lớp, trường nhận rất ít trẻ, nếu ưu tiên cho người trên địa bàn còn phải xét chính sách này nọ thì làm sao đến lượt công nhân. Hơn nữa chúng tôi cũng không thể đón con sớm hơn 6 giờ chiều được, trong khi hầu hết trường công, thậm chí trường tư cũng thường trả trẻ sớm hơn giờ đó. Có trường mới thì vui đó nhưng có xếp hàng dài thì cũng chỉ làm khó cho trường thôi, trừ phi mỗi doanh nghiệp trong KCX đều có trường riêng thì mới có hy vọng” – chị T. tâm tư.

Vợ chồng chị Đỗ Thị Liên, làm việc trong KCX Linh Trung 1, cho hay họ biết việc xây trường từ cách đây hai năm và thấy vui khi trường đang dần hoàn tất. Anh chị có hai con, một bé gần bốn tuổi và một bé vừa tròn một tuổi. Bé lớn được đi học tại một lớp gần nhà, còn bé nhỏ có bà ngoại trông mỗi ngày nên anh chị cũng yên tâm làm việc. Tuy nhiên, anh chị không có hộ khẩu, chỉ đăng ký tạm trú ngắn hạn vì chuyển trọ thường xuyên nên việc xin học cho con sẽ khó hơn.

“Nói là trường cho con em công nhân nhưng giờ giấc không theo công nhân thì khó gửi con lắm. Mình chịu khó gửi các lớp tư bên ngoài vẫn tiện hơn, chỉ lo ăn uống và ngủ nghỉ của con thôi chứ về tiền cũng không cao lắm. Còn trường công phát sinh cái gì thu tiền cái đó, đón sớm đón trễ cũng bị nói này nọ khiến phụ huynh cũng phiền” – chị Liên chia sẻ

Từ khóa: , , , , , ,