Tăng cường đầu tư cho giáo dục mầm non giai đoạn 2016-2025

Ngành sư phạm mầm non sẽ được đầu tư mạnh mẽ về nhân lực

Hiện nay các trường mầm non tại các tỉnh lỵ còn nhiều trường mầm non thiếu giáo viên, thiếu lớp học. Vì vậy còn tình trạng nhiều học sinh không được đến lớp 2 buổi/ngày, nhiều lớp học chật chội, cơ sở vật chất thiếu thốn, dụng cụ học tập lạc hậu, vệ sinh, an ninh không đảm bảo…

giáo viên mầm non

Những vấn đề đó đang cản trở sự phát triển của ngành mầm non cũng như sự phát triển của thế hệ mầm non đất nước. Trong giai đoạn tăng trưởng “nước rút” của đất nước hiện nay thì việc đầu tư cho thế hệ sau chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững.

Vì những lý do đó mà các cơ quan chức năng ngành giáo dục, các nhà chức trách thường xuyên họp bàn đưa ra những chính sách kịp thời và phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước để phát triển ngành sư phạm mầm non.

Mới đây có ban hành dự thảo  về chính sách cho giáo dục mầm non, là một trong những nội dung của dự thảo Đề án Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2016-2025 được Bộ GD-ĐT tổ chức lấy ý kiến 18 tỉnh, thành khu vực phía Nam vào sáng 26-5.

Theo dự thảo, cả nước phấn đấu đến năm 2020 có 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được huy động ra lớp, 90% trẻ mẫu giáo ra lớp, 100% giáo viên mầm non đạt chuẩn trình độ đào tạo từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Trong đó, 96% trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non đã chỉnh sửa, đổi mới, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi và phấn đấu đến năm 2020 có hệ thống phát hiện, can thiệp sớm trẻ mầm non có khó khăn trong học tập.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất ngành sư phạm mầm non

Năm 2015, nhà nước vẫn chưa hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trong cả nước, chính vị vậy giai đoạn này ngành sư phạm mầm non sẽ được đầu tư mạnh hơn để hoàn thành chỉ tiêu đề ra và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Đến năm 2025, cả nước phấn đấu có 55% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tăng tỷ lệ trẻ mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập lên 70%, 30% còn lại theo học ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Về cơ sở vật chất trường, lớp, giai đoạn 2016-2025, cả nước sẽ đầu tư xây dựng mới 4.493 phòng học với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng…

Việc đa dạng hóa mô hình giáo dục mầm non sẽ làm tăng tính cạnh tranh của các trường mầm non và buộc các trường phải nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút được học sinh, giảm dần hiện tượng trường thì thừa quá nhiều, trường thì khát học sinh.

Từ khóa: , ,