Những nguyên tắc để tạo ảnh hưởng tốt tới trẻ mầm non – tiểu học

Tạo ảnh hưởng tốt về mặt tâm lý là chìa khóa để giáo dục trẻ em

Trong  sư phạm giáo dục mầm nontiểu học việc tạo ảnh hưởng tốt đến trẻ là rất quan trọng. Tạo ảnh hưởng là tác động đến cảm xúc của các em đế các em tiếp thu những suy nghĩ, tình cảm và học hỏi tốt hơn. Tạo ra bầu không khí tình cảm tích cực trong lớp học rất cần thiết để phát triên các mối quan hệ xã hội của trẻ em . Đó là công cụ trong việc duy trì động lực và cải thiện thành tích học tập của các em. Nếu ở trường mầm non hay trường tiểu học, các em cảm thấy bất an và lo lắng thì chúng có thể sẽ coi học tập như một gánh nặng, chúng sẽ định hình một nỗi sợ thất bại trong tâm trí và nỗi sợ này sẽ kéo dài suốt nhưng năm học mầm non, tiểu học.

giáo viên mầm non

Ngược lại trong một lớp học có bầu không khí học tập và tình cảm tích cực, trẻ em sẽ có một cảm giác thân thuộc và cảm thấy bản thân có giá trị, được quan tâm. Chúng sẽ háo hức được học tập và thích thú việc học, dễ dàng bộc lộ tiềm năng học tập hơn. Điều này còn làm nâng cao lòng tự trọng của trẻ em giúp chúng tiến bộ dễ dàng hơn. “Trẻ em không quan tâm bạn hiểu biết bao nhiêu mà chúng chỉ biết bạn quan tâm đến chúng bao nhiêu”. Nói một cách khác, giá trị của các giáo viên được thể hiện qua việc chúng ta tạo được ảnh hưởng trọng các lớp học để trẻ học tập hiệu quả như thế nào.

Một số cách để tạo ảnh hưởng tốt tới trẻ em

  • Hãy cư xử với trẻ em như cách mà bạn muốn được người khác đối xử. Nhớ tên, lịch sự, tôn trọng không gian riêng tư, kiên nhẫn khi giải thích điều gì đó, thấu hiểu khi một đứa trẻ đang gặp khó khăn…
  • Tìm cách cho trẻ thấy chúng có giá trị thông qua các việc làm như sử dụng lời khen hợp lý,góp ý mang tính xây dựng, đáp ứng các nhu cầu học tập của trẻ, khuyến khích trẻ thể hiện, chia sẻ và tự hào về những việc mình làm được trước cả lớp.
  • Tìm những khoảnh khắc có thể trao đổi cá nhân với từng đứa trẻ. Với số lượng đông học sinh thì điều này không dễ dàng nhưng vẫn có thể tận dụng những khoảng thời gian trẻ đang hoạt động một mình, hay là lúc trước và sau giờ học.
  • Xây dựng hồ sơ cá nhân, những sở thích, mong muốn của trẻ… bằng cách tìm hiểu về chúng hoặc hỏi trực tiếp trẻ, hỏi phụ huynh trẻ.
  • Chấp nhận những cá tính khác nhau của trẻ cũng như động viên trẻ nêu ý kiến và tham gia đóng góp vào bài học, vào tổ chức lớp học.
  • Làm cho trẻ cảm thấy mình có giá trị bằng cách tổ chức sinh nhật, tuyên dương những thành tích của trẻ trước cả lớp.
  • Làm cho trẻ có tinh thần trách nhiệm bằng cách giao cho chúng những công việc tập thể như trực nhật, lau bảng, thu dọn đồ dùng học tập, phát tài liệu, thu bài tập về nhà …
  • Cho trẻ cơ hội nói ra những suy nghĩ và cảm nhận của mình về mọi việc, và hãy kiềm chế không nên phê phán mà nên đưa những cảm xúc này vào một phần hoạt động trong lớp học như hãy bày tỏ cảm xúc của em về sự việc … này, làm một bài thơ về cảm xúc vui, buồn, giận …
  • Khuyến khích trẻ tích cực tham gia bài học như vỗ tay khen ngợi bạn bè, nêu nhận xét khi bạn bè trong lớp phát biểu.
  • Sử dụng những câu chuyện, tranh ảnh khuyến khích trẻ phát triển sự thấu cảm và suy nghĩ về tình cảm bạn bè, tình cảm gia đình, tình cảm thày trò.

Đó là những gợi ý về việc tạo ảnh hưởng tốt của giáo viên trong lớp học hệ mầm non, tiểu học. Đa số giáo viên mầm non tiểu học hiện nay còn dạy học theo phương pháp dập khuôn, dựa trên giáo trình và bài giảng quá nhiều mà không biết rằng những kiểu giáo dục đã lỗi thời sẽ làm thui chột cá tính và sự yêu thích học tập của trẻ.

Năm 2016 sau khi sát nhập vào Đại học sư phạm Hà Nội, lần đầu tiên trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nam xét tuyển học bạ ngành sư phạm mầm non và sư phạm tiểu học, học tại Hà Nội với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tiểu học với những phương pháp dạy học mới để đảm bảo thay đổi cách thức dạy học của các giáo viên sư phạm tương lai

Xem nội dung xét tuyển học bạ cao đẳng sư phạm mầm non Hà Nam để đăng ký học hoặc giới thiệu cho người thân, bạn bè

Vân Anh ( tuyensinhdaotao.vn)

Từ khóa: , , , ,