Giáo viên tiểu học làm sao để có niềm vui dạy học

Ngành sư phạm tiểu học cần phải có đam mê

Người giáo viên tiểu học mà tôi nhớ nhất là một cô giáo rất bình dị . Hàng ngày cô đi làm bằng một chiếc xe đạp cũ và luôn luôn có mặt ở trường từ rất sớm . Mỗi tiết học cô luôn luôn đi lại rất nhiều trong lớp , qua từng bàn học sửa từng nét chữ cho học trò của mình . Sau mỗi ngày học trên bảng như một bãi chiến trường bởi sự tận tâm của cô với những bài giảng cho học trò của mình . Dù chỉ tốt nghiệp từ một trường trung cấp sư phạm tiểu học và chưa từng học đại học nhưng những bài giảng của cô lại vô cùng dễ hiểu , dễ ghi nhớ . Ấn tượng của cô để lại với học sinh lại sâu sắc đến vậy bởi lý do là cô luôn tận tâm với nghề . Khi cô giảng bài cảm giác rất là say mê và dường như không có sự mệt mỏi hiện hữu trên khuôn mặt .

ngành sư phạm tiểu học

Trở lại câu hỏi làm thế nào để có niềm vui khi làm một giáo viên ngành sư phạm tiểu học . Câu trả lời chính là phải có đam mê . Khi bạn có đam mê với việc gì đó thì chắc chắn bạn làm nó xuất sắc và bạn cảm thấy vui khi làm nó . Một ca sĩ đường phố với cây đàn và giọng hát rong ruổi khắp nơi ,một nhà khoa học dành cả tuổi trẻ của mình để nghiên cứu một đề tài khoa học , một giáo viên tiểu học lên dạy học cho trẻ em vùng cao lớp chỉ có vài học sinh , tất cả bọn họ đều thấy vui vẻ vì họ đam mê công việc mình đang làm . Người giáo viên tiểu học có tâm huyết với nghề bởi vì họ yêu thương trẻ em và họ tự hào với nghề nghiệp giáo viên của mình. Với tinh thần đó họ làm việc không biết mệt mỏi và luôn luôn tràn ngập niềm vui khi ngày ngày được làm công việc mình yêu thích

Xây dựng niềm đam mê với ngành sư phạm tiểu học

Để xây dựng niềm đam mê với ngành sư phạm tiểu học để không coi đó là công việc phải làm , có hứng thú khi làm nó là làm nó một cách dễ dàng bạn cần tìm hiểu những vấn đề sau

Tìm hiểu bản thân mình

Trước hết bản thân bạn cần có yêu thích đối với ngành tiểu học . Bạn có yêu mến trẻ thơ không , có lòng yêu thương và chia sẻ với các hoàn cảnh trong xã hội không ? Cần phải tự đặt cho mình những câu hỏi như vậy bởi trong công việc thì thường xuyên người giáo viên phải tiếp xúc với các em nhỏ và mỗi em là một tính cách và hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau .  Giáo dục các em không chỉ là dạy những kiến thức mà còn phải nắm bắt tâm lý , làm cho các em trở nên hòa nhập , không có sự tự ti hay sự tách biệt với bạn bè

Tiếp theo cần xem bản thân mình có quan tâm tới ngành sự phạm không , có thực sự yêu thích nó không. Ngành sư phạm là một ngành cần sự gắn bó , nghề giáo viên nhiều vất vả nhưng thành quả thu được không tính bằng tiền mà bằng những thành quả mà học trò của mình đạt được , là được nhìn thấy các em có một tương lai rộng mở

Tìm mục tiêu trong nghề nghiệp

Xác định được mục tiêu trong nghề nghiệp thì bạn mới có định hướng để phát triển sự nghiệp . Mục tiêu nghề nghiệp có thể là sư thăng tiến trong công việc hay những thành tích và những danh hiệu đạt được . Cũng có thể mục tiêu công việc là đạt được chuẩn nào đó trong chuyên môn hay phẩm chất nghề nghiệp

Nhờ các mục tiêu này mà giáo viên tự đánh giá được bản thân mình qua đó phấn đấu bồi dưỡng khả năng bản thân để đạt được những thành tích cao hơn . Quan trọng hơn nó sẽ tạo động lực cho bạn theo đuổi nghề giáo viên tiểu học của mình

Lập kế hoạch giảng dạy , phân bổ thời gian

Lập kế hoạch giảng dạy sẽ giúp bạn thực hiện công việc một cách trơn tru và nhẹ nhàng

Lên chương trình học : Giảm số lượng môn học , giờ học , tăng cường tiếp thu kiến thức , tăng cường thực hành , liên hệ với thực tiễn

Kế hoạch hoạt động ngoại khóa , thực hành : kế hoạch hoạt động ngoại khóa thực hành sẽ giúp cô và trò cùng giảm thiểu áp lực học tập , tăng cường vận động cơ thể , kích thích não bộ sáng tạo và tái tạo hứng thú học tập

Phân bổ thời gian : Giờ giấc làm việc của giáo viên tiểu học rất nhiều do đó cần phân bổ thời gian của bản thân một cách hợp lý , dành thời gian cho gia đình hoặc học các khóa học nâng cao trình độ như liên thông sư phạm tiểu học , văn bằng 2 sư phạm tiểu học

http://www.tuyensinhdaotao.vn (Văn Tuấn)

Từ khóa: , , , ,