Giáo dục tiểu học với phương pháp “bàn tay nặn bột”

Giáo dục tiểu học theo phương pháp tiên tiến trên thế giới – “ Bàn tay nặn bột “

Nước ta đang trong một quá trình cải cách giáo dục từ gốc đến ngọn , ngành sư phạm tiểu học là ngành khởi đầu và quan trọng nhất trong quá trình cải cách giáo dục . Giải quyết bài toán nâng cao chất lượng dạy và học chúng ta cần phải có sự đổi mới sáng tạo trong giáo dục và cả học hỏi kinh nghiệm từ các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới . Phương pháp bàn tay nặn bột là một phương pháp được áp dụng từ rất lâu ở các quốc gia Mỹ ,Anh, Pháp và các nước châu Âu. Phương pháp này giúp nâng cao một cách đáng kể chất lượng giáo dục tiểu học ở các nước này trong vài thập niên trước đây

giáo dục tiểu học

Phương pháp bàn tay nặn bột được ra đời từ nước Pháp vào tháng 12 năm 1995 với tên gọi La main à la pate , phiên âm tiếng Anh là Hands-on. Một nhóm nhà khoa học ,nghiên cứu sinh Pháp đã tiến hành thử nghiệm phương pháp này tại Chicago (Mỹ) và sau 1 năm được viện hàn lâm khoa học pháp quyết định cho thực hiện. Phương pháp này là học sinh bậc tiểu học tự tìm tòi những kiến thức mới mẻ trong cuộc sống , giáo viên chỉ là người hướng dẫn . Khi gặp một hiện tượng , một kiến thức mới mẻ học sinh sẽ tự đặt ra câu hỏi và tìm lời giải đáp cho sự việc , hiện tượng đó . Phương pháp này sẽ kích thích được trí tưởng tượng , óc sang tạo và lòng say mê của trẻ trong học tập , đồng thời cũng nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ . Ngoài ra phương pháp này còn giúp trẻ nâng cao kỹ năng nói và viết của mình , khiến cho trẻ bạo dạn và linh hoạt hơn

Tại Việt Nam phương pháp này được đưa vào trình trước bộ giáo dục bởi giáo sư Trần Thanh Vân và hiện nay đang được thử nghiệm tại một số trường tiểu học ở Hà Nội , TP Hồ Chí Minh . Phương pháp này chưa được giảng dạy trong các trường đại học , cao đẳng hay trung cấp tiểu học nhưng đã được cho vào các tài liệu cho sinh viên sư phạm tham khảo .

Khác biệt của phương pháp “bàn tay nặn bột” với bậc tiểu học

Dạy học dựa theo sự tìm tòi và học hỏi của học sinh

Mục đích của hình thức này là học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên chứ không phải nghe và nhắc lại kiến thức như hình thức cũ. Phương pháp này giúp kích thích sự tìm tòi, học hỏi của học sinh . Khi gặp một vấn đề học sinh sẽ tìm ra được câu trả lời và sẽ hiểu và ghi nhớ vấn đề một cách sâu sắc hơn. Bệnh thành tích , đánh giá qua các hoạt động thi đua , khen thưởng sẽ được đẩy lùi thay vào đó học sinh sẽ có thói quen khám phá một vấn đề , sáng tạo vấn đề mới và sẽ hình thành các khái niệm về khoa học , tự nhiên và xã hội . Giáo viên tiểu học là người hướng dẫn các em tư duy logic , giải quyết vấn đề

Phương pháp học mới cho học sinh

Giáo viên sẽ đưa ra vấn đề về một lĩnh vực , và vấn đề đó là một vấn đề mở cho các em tự đặt ra câu hỏi về vấn đề đó . Sau đó giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra học sinh vào các thí nghiệm thực tế , tổ chức cho học sinh hoạt động nghiên cứu theo nhóm. Trẻ em trong lứa tuổi tiểu học có suy nghĩ rất ngây thơ và trong sáng . Sự sáng tạo  và sự ham học hỏi của học sinh trong giai đoạn này rất lớn nhưng không theo trật tự khoa học vậy nên giáo viên phải là người hướng dẫn để học sinh tự nghiên cứu vấn đề một cách đúng hướng .

Giúp học sinh tiểu học phát triển tư duy

Học sinh tiểu học chưa có nhiều khái niệm về các vấn đề và chính vì lẽ đó trẻ thường có tâm lý rụt rè , sợ sai , sợ những lời chê bai từ người khác , điều này sẽ khiến cho các em khống dám tìm tòi và tự giải quyết vấn đề mà chỉ muốn lặp lại những kiến thức được học. Phương pháp “bàn tay nặn bột” sẽ khuyến khích các em nói , viết , vẽ ra bất kỳ những kiến thức gì đang hình thành trong đầu , người giáo viên tiểu học sẽ không thể hiện thái độ một cách thái quá trước những ý kiến đúng và sai của học sinh. Vì những thái độ này sẽ gây áp lực lên các em học sinh còn lại trong khi tâm lý chúng còn rất yếu.

Giảm thiểu kiến thức truyền thụ , tăng cường học tập theo nhóm.

Hoạt động nhóm giúp cho học sinh tăng hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề . Đồng thời học sinh sẽ hình thành một kỹ năng rất quan trọng sau khi trưởng thành là “kỹ năng làm việc nhóm”. Khi làm việc nhóm sẽ giúp học sinh biết hạ thấp cái tôi của bản thân và biết cách cần bằng giữa ý kiến cá nhân và ý kiến tập thể . Giáo viên cũng không phải dạy học theo kiểu đọc và chép một cách khô khan lặp đi lặp lại , nhờ đó mà giáo viên tiểu học có niềm vui hơn trong việc dạy học

Khi hoạt động nhóm không nhất thiết phải phân công học sinh giỏi làm trưởng nhóm để tránh cho các em học sinh khác ỷ lại vào trưởng nhóm đồng thời những em học sinh yếu hơn khác sẽ không có tinh thần phấn đấu trong học tập

Lời kết

Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp sẽ cải thiện được nhiều vấn đề hạn chế trong ngành tiểu học. Để phương pháp này phát huy được hiệu quả ở bậc tiểu học nước ta thì ngành sư phạm tiểu học cần có những nghiên cứu và thí nghiệm để áp dụng một cách nhà trường , những người đang theo ngành sư phạm tiểu học hãy không ngừng nuôi dưỡng đam mê với ngành nghề để không ngừng mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các em nhỏ

http://www.tuyensinhdaotao.vn

 

 

 

Từ khóa: , , , , ,